ตัวกรองฝุ่น

ตัวกรองฝุ่น HEPA คืออะไร มีความสำคัญอย่างไร มาทำความรู้จักกันเถอะ

ตัวกรองฝุ่นหรือแผ่นกรองอากาศ  HEPA ย่อมาจาก “High Efficiency Particulate Air Filter” ถือเป็นแผ่นกรองอากาศหรือตัวกรองฝุ่นคุณภาพสูงที่ผลิตจากเส้นใยไฟเบอร์กลาส ถักทอให้มีขนาดเล็กมากๆ จนมีความสามารถในการกรองฝุ่นละอองที่มีขนาดเล็กได้เป็นอย่างดี  HEPA filter ถือเป็นตัวช่วยที่ทำให้อากาศบริสุทธิ์หลายคนสงสัยว่า HEPA filter ที่อยู่ในอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ เช่นเครื่องปรับอากาศ เครื่องฟอกอากาศหรือหุ่นยนต์ดูดฝุ่นนั้นคืออะไร ทำงานอย่างไร แตกต่างจากแผ่นกรองอากาศทั่วไปอย่างไร

High Efficiency Particulate Air Filter” หมายถึงประสิทธิภาพในการกรองฝุ่นที่สูงมากกว่าปกติ เมื่อมาอยู่ในแผ่นกรองอากาศ เท่ากับว่ามีความสามารถในการดักจับฝุ่นมากขึ้นและละเอียดมากขึ้น ตัวกรองฝุ่น HEPA Filter  สามารถดักจับฝุ่นที่มีอนุภาคขนาดเล็กถึง 0.3 ไมครอน ซึ่งเล็กกว่าฝุ่น PM 2.5 โดยสามารถดักจับฝุ่นอนุภาคขนาดเล็ก 0.3 ไมครอนได้อย่างน้อย 99.97 เปอร์เซ็นต์ด้วยวัสดุที่ทำจากเทคโนโลยีเส้นใยขั้นสูง จึงทำให้มั่นใจได้ว่าฝุ่นที่มีขนาดเล็ก รวมถึงสิ่งสกปรกอื่นๆ เช่น ควัน ละอองเกสร แม้แต่แบคทีเรียและเชื้อราที่ลอยในอากาศจะไม่สามารถเล็ดลอดผ่านไปได้แต่ทั้งนี้ก็ไม่ได้หมายความว่าตัวกรองฝุ่นจะไม่สามารถดักจับสิ่งสกปรกที่มีขนาดเล็กกว่า 0.3 ไมครอนได้ 100% เพราะคุณสมบัติที่กล่าวมานั้นเป็นเพียงแค่เกณฑ์มาตรฐานที่ใช้สำหรับคำว่า HEPA Filter เท่านั้น

ในปัจจุบันจะมีตัวกรองฝุ่น HEPA Filter หลายเกรด บางเกรดสามารถกรองสิ่งสกปรกที่เล็กมากกว่านั้นได้ ยิ่งตัวกรองฝุ่นหรือแผ่นกรองที่มีเกรดดีมากเท่าไหร่ ความละเอียดในการกรองก็จะมีเพิ่มมากขึ้นเท่านั้นด้วย ดังนั้น หากคุณต้องการความปลอดภัยจากอันตรายของฝุ่นจิ๋วก็ควรเลือกตัวกรองฝุ่น HEPA Filter  ที่มีเกรดสูง ตัวกรองฝุ่นที่มีประสิทธิภาพในการดักจับฝุ่นขนาดเล็ก

HEPA Filter  มีข้อดีหลักๆ ก็คือ ช่วยสร้างอากาศบริสุทธิ์ในบริเวณที่ใช้งานและลดจำนวนสิ่งสกปรกลดการเกิดสารก่อภูมิแพ้ในอากาศได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้คุณและคนในครอบครัวห่างไกลจากโรคร้ายที่มาจากฝุ่นหรือสิ่งสกปรกต่างๆ เช่น โรคภูมิแพ้ โรคหอบหืดหรือโรคที่เกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ ปัจจุบันตัวกรองฝุ่นหรือแผ่นกรองอากาศ HEPA Filter ถูกนำมาใช้ในหลากหลายวงการนอกจากเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านแล้วก็ยังถูกใช้ในอุตสาหกรรมยานยนต์ อุตสาหกรรมเครื่องบิน ไปจนถึงวงการทางการแพทย์ล้วนแล้วแต่ต้องการอากาศที่บริสุทธิ์และปราศจากเชื้อโรคทั้งนั้น ทั้งหมดนี้ คงทำให้คุณเข้าใจมากขึ้นเกี่ยวกับตัวกรองฝุ่นหรือแผ่นกรองอากาศ HEPA Filter   คืออะไร มีความสำคัญอย่างไร มีข้อดีอย่างไรบ้างและควรเลือกใช้งานแบบไหน หากคุณต้องการอากาศที่บริสุทธิ์ ก็ต้องเลือกตัวกรองฝุ่นที่มีประสิทธิภาพ