เข็มขัดเซฟตี้

เข็มขัดเซฟตี้ แบบไหนดี แต่ละแบบมีข้อดี ข้อเสียอย่างไร

อุปกรณ์ป้องกันความปลอดภัยส่วนบุคคล เป็นอุปกรณ์ที่มีความสำคัญอย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่ปฏิบัติงาน ไม่ว่าจะปฏิบัติงานในตำแหน่งไหน หน้าที่ใด ถ้าหากไม่มีอุปกรณ์ป้องกันความปลอดภัยส่วนบุคคลก็อาจเกิดอันตรายขึ้นได้เสมอ โดยเฉพาะการทำงานบนที่สูงจำเป็นต้องมีเข็มขัดเซฟตี้เป็นอุปกรณ์ป้องกันการตกจากที่สูง ช่วยให้การทำงานปลอดภัย ทั้งตัวผู้ปฏิบัติงานเอง รวมถึงคนที่อยู่ข้างล่าง

เข็มขัดเซฟตี้ มีด้วยกัน 2 แบบ ได้แก่ เข็มขัดเซฟตี้แบบครึ่งตัวและถูกขัดเซฟตี้แบบเต็มตัว สำหรับคนที่สงสัยว่าเข็มขัดเซฟตี้แบบไหนดี เลือกแบบไหนปลอดภัยมากที่สุด แต่และแบบมีข้อดีและข้อเสียอย่างไร เรามีคำตอบ

เข็มขัดเซฟตี้แบบเต็มตัว

เข็มขัดเซฟตี้แบบเต็มตัว Full Body Harness อุปกรณ์ป้องกันการตกลงมาจากที่สูง ซึ่งเป็นอุปกรณ์ที่ถือได้ว่ารัดกุมอย่างมากลักษณะเป็นชุดกันตกแบบสวมใส่ทั้งตัว โดยมีจุดคล้องเชือก คล้องห่วงเซฟตี้ ทำหน้าที่ดึงรั้งไว้หลายจุด ถ้าเกิดอุบัติเหตุที่ไม่คาดคิดขึ้นสามารถรองรับน้ำหนักหรือพยุงผู้ปฏิบัติงานได้นานพอสมควร รอจนกว่าจะมีคนอื่นมาช่วยเหลือในลำดับต่อไป ขัดเซฟตี้แบบเต็มตัวเหมาะกับการทำงานบนที่สูงทุกประเภทงานและทุกระดับ ข้อดีคือปลอดภัยมาก ข้อเสียคือใช้ระยะเวลานานในการสวมใส่ทำให้ไม่คล่องตัว บางคนรู้สึกเกะกะ ไม่ถนัด ทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพเท่าที่ควร   

เข็มขัดเซฟตี้แบบครึ่งตัว

เข็มขัดเซฟตี้แบบครึ่งตัว Safety Belt  สำหรับเข็มขัดเซฟตี้แบบครึ่งตัว เป็นอุปกรณ์ป้องกันความปลอดภัยจากการทำงานบนที่สูงเช่นเดียวกันแต่สามารถเซฟความปลอดภัยได้ไม่มากนัก เหมาะสำหรับการทำงานบนที่สูงไม่เกิน 4 เมตร เนื่องจากจุดดึงรั้งของเข็มขัดเซฟตี้แบบครึ่งตัวมีเฉพาะบริเวณเอวและช่วงกลางของลำตัวเท่านั้น จึงไม่แน่นหนามากและไม่ทนทานต่อการรับน้ำหนัก มีความเสี่ยงที่จะตกลงมาจากที่สูง ทำให้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตเลยทีเดียว อย่างไรก็ตาม เข็มขัดเซฟตี้แบบครึ่งตัวนั้นก็มีข้อดีตรงที่ช่วยให้การทำงานคล่องตัวมากขึ้นทำให้ผู้สวมใส่ไม่รู้สึกเกะกะ สบายตัว สวมใส่ง่าย ใช้ระยะเวลาไม่นานทำให้การทำงานสะดวกสบายมีประสิทธิภาพมากขึ้น  

และทั้งหมดนี้ ก็คือ เข็มขัดเซฟตี้มีแบบไหน แต่ละแบบมีข้อดี ข้อเสียอย่างไรบ้าง หวังว่าคงพอเป็นแนวทางให้ทุกคนตัดสินใจเลือกได้ การทำงานบนที่สูงแน่นอนว่ามีความเสี่ยงที่จะทำให้เกิดอันตรายจากการพลัดตกจากที่สูงได้เสมอ ดังนั้น หากคุณต้องทำงานบนที่สูงซึ่งสูงกว่า 4 เมตรขึ้นไป แม้ว่าเข็มขัดเซฟตี้แบบเต็มตัว สวมใส่แล้วเกะกะ ไม่สบาย ทำงานได้ไม่คล่องตัวแต่ก็เป็นอุปกรณ์ป้องกันความปลอดภัยส่วนบุคคลที่ถือได้ว่าช่วยป้องกันความปลอดภัยได้ดีสูงสุด คุณควรคำนึงถึงความปลอดภัยเป็นอันดับ 1 ก่อนเสมอ